Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, triển lãm lần này không chỉ là dịp để công chúng khám phá những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của họa sĩ gạo cội Nguyễn Đại Giang và học trò của ông - Tuấn Định, mà còn là cơ hội để trải nghiệm một thế giới hoàn toàn khác biệt.
Tại triển lãm, người xem sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nơi hình ảnh, màu sắc và bố cục luôn thay đổi, tùy thuộc vào góc nhìn của từng người. Các tác phẩm không chỉ là những bức tranh mà còn là những “lối thoát” cho trí tưởng tượng, mang đến cơ hội để mỗi người tự tìm ra ý nghĩa trong những hình ảnh có thể là "ngược đời" nhưng lại sinh động và đầy ẩn ý.
"Sau khi chiêm ngưỡng gần 40 tác phẩm được trưng bày của hai nghệ sĩ, tôi và những người xem đã hiểu thêm về tình yêu hội họa mãnh liệt của hai thầy trò Đại Giang. Chính hai nghệ sĩ này cũng đang mang đến cho nền hội họa Việt Nam một góc nhìn mới, từ đó giúp hội họa Việt Nam có những góc nhìn phong phú, đa dạng hơn và có nhiều cơ hội hội nhập quốc tế sâu hơn", ông Trần Thanh Bình nói.
Theo họa sĩ Nguyễn Đại Giang, nghệ thuật đảo ngược – Upsidedownism, là một trường phái nghệ thuật độc đáo mà ông đã phát triển từ đầu những năm 1990. Đây là một phong cách sáng tạo, trong đó các hình ảnh, cảnh vật hoặc nhân vật được vẽ ngược lại so với cách nhìn thông thường. Điều này tạo ra một hiệu ứng thị giác đặc biệt, khiến người xem phải nhìn nhận lại và thay đổi cách thức cảm nhận về thế giới xung quanh. Bằng cách đảo ngược bố cục và hình ảnh, các tác phẩm không chỉ đơn thuần là tranh mà còn là một sự chuyển động trong nhận thức, nơi người xem phải thay đổi góc nhìn để khám phá và hiểu rõ hơn về nội dung tác phẩm.
Mặt khác, nghệ thuật đảo ngược không chỉ đơn giản là việc "lộn ngược" hình ảnh, mà là một cách thức "đảo ngược" cả tư duy nghệ thuật. Cái gọi là "bình thường" trở nên kỳ lạ và những gì đã quen thuộc nay bỗng dưng trở nên mới mẻ và đầy ẩn ý. Trái ngược với những tác phẩm hội họa thông thường, trong Upsidedownism, người xem không thể chỉ nhìn vào hình ảnh mà phải "đọc" tác phẩm từ nhiều góc độ khác nhau để nhận ra ý nghĩa sâu xa mà nó mang lại. Mỗi bức tranh trong trường phái này đều chứa đựng một câu chuyện, một thông điệp có thể thay đổi tùy vào cách người xem lựa chọn tiếp cận.
Đối với họa sĩ Tuấn Định (Dinh Lee), nghệ thuật đảo ngược là một cuộc hành trình khám phá không ngừng trong anh. Từ lần đầu tiếp cận với Upsidedownism vào năm 2008, Dinh Lee đã hoàn toàn bị cuốn hút bởi khả năng của nó trong việc thay đổi cách nhìn nhận, cũng như những thử thách mà nó mang lại. Ngoài ra, với vai trò là một họa sĩ thiết kế đồ họa, Dinh Lee mang đến cho Upsidedownism một sự kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và các yếu tố hiện đại, tạo ra những tác phẩm có chiều sâu và tính thẩm mỹ cao. Anh không chỉ học hỏi từ thầy mà còn sáng tạo và phát triển cách nhìn riêng, mang lại một luồng gió mới cho nghệ thuật đảo ngược.
Dự kiến, triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 22/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.