Giải Âm nhạc Cống hiến đề cao tiêu chí “có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”. Mỗi một đề cử ở các hạng mục ít nhiều đều có đóng góp nhất định cho sự nghiệp âm nhạc của nước nhà. Giải thưởng qua nhiều năm đã có sức lan tỏa, góp phần khích lệ các nghệ sĩ sáng tạo hết mình vì sự phát triển của nền âm nhạc đại chúng nước nhà.
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, người được đề cử ở hạng mục “Nhà sản xuất của năm” cho biết: Với một liveshow, câu chuyện âm nhạc luôn là yếu tố quyết định đầu tiên, tiếp đó là sự đầu tư của nghệ sĩ. Nhưng cốt lõi vẫn là phản ứng, sự đón nhận của người xem. Các chương trình, liveshow mà nhạc sĩ Hồ Hoài Anh làm vẫn định hướng ca sĩ theo chuẩn mực nhất định.
Hiện nay, điều kiện sản xuất trong nước cũng dần chuyên nghiệp hóa nên ca sĩ chịu đầu tư đều nhận được sự đánh giá tích cực của giới chuyên môn, khán giả. Có ca sĩ thiên về sự mộc mạc, đơn giản, nhưng cũng có ca sĩ có khả năng “biến chiêu” với nhiều thể loại, mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm hấp dẫn.
Nữ ca sĩ Tân Nhàn nhận được 2 đề cử ở hạng mục “Ca sĩ của năm” và “Chương trình của năm” với liveshow “Trở về”. Nữ ca sỹ cho biết đây là sự ghi nhận của giải thưởng đối với những nỗ lực, cống hiến của cô trong năm vừa qua.
Nhìn vào các hạng mục đề của của giải năm 2020, Tân Nhàn vui mừng khi thấy có một sự cân bằng giữa những nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật lâu năm và các nghệ sĩ trẻ. Điều này cho thấy các thế hệ nghệ sĩ đang rất nỗ lực để đưa nền âm nhạc Việt Nam phát triển hơn hòa nhập vào dòng chảy của âm nhạc đương đại thế giới. Có nhiều ca khúc của các bạn trẻ lan tỏa trong cộng đồng, khơi dậy sự hứng khởi âm nhạc trong lòng công chúng. Âm nhạc của các bạn trẻ hết sức phong phú, nhiều màu sắc, văn minh, tiếp cận tốt với âm nhạc thế giới.
Trong năm 2019, ca sĩ Phạm Thùy Dung đã dồn toàn bộ tâm huyết, sức lực để thực hiện video âm nhạc (music video) “Ave Maria”, chương trình “Trăng hát” và album “Moon”. Trong đó album “Moon” mang chất giao hưởng - thính phòng, một album hiếm hoi trên thị trường năm qua. Với những nỗ lực đó, cô cũng có tên trong 3 hạng mục đề cử của Giải Âm nhạc Cống hiến năm 2020.
Ở các hạng mục đề cử, Phạm Thùy Dung may mắn khi đứng cùng các anh chị đã có những hoạt động tiêu biểu của âm nhạc từ nhiều năm qua như các Thu Minh, Tân Nhàn, Vũ Cát Tường, Hoàng Thùy Linh, Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng… Với cô, việc được đề cử ở các hạng mục đã động viên cô không dừng lại, tiếp tục cho ra những sản phẩm âm nhạc có chất lượng và sáng tạo hơn nữa.
Nhà báo Ngô Bá Lục là người đã đồng hành cùng Giải Âm nhạc Cống hiến từ nhiều năm qua. Anh cho biết, năm 2019 được coi là năm đánh dấu bước chuyển của Vpop khi các nghệ sĩ bắt đầu quay trở lại khai thác những giá trị văn hóa truyền thống và tạo nên những cú hích đáng kể, góp phần mở ra một hướng đi mới cho các nghệ sĩ trẻ.
Trong đó, Hoàng Thùy Linh với “Để Mị nói cho mà nghe” giống như một “quả bộc phá” càn quét các bảng xếp hạng ngay khi ra đời và trở thành “bài hát quốc dân” khi xuất hiện từ quán cafe đến học đường. Một ca khúc lấy chất liệu văn học để khai thác về phần nội dung và âm nhạc thì mang nhiều màu sắc dân gian Tây Bắc...
Gây ngạc nhiên nhất có lẽ là hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm” với 5 đề cử đều là các nghệ sĩ trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Họ đa phần bước ra từ thế hệ nhạc số và gần như không có ai trong số này tham gia, đoạt giải ở các cuộc thi hát. Đó cũng minh chứng cho thấy nghệ sĩ có thể làm nghề và nổi tiếng từ không gian mạng chứ không nhất thiết phải từ sân khấu các cuộc thi hát.
Nhìn vào các đề cử Giải Âm nhạc Cống hiến năm nay, nhà báo Nguyễn Mạnh Hà nhận định: Nhạc Việt đang “thay máu” khá mạnh khi các tên tuổi cựu trào tạm thời vắng bóng nhường cho những cái tên mới lạ. Nhìn tổng thể sẽ thấy nhạc Việt qua sự phản ánh của bảng đề cử đang phát triển theo những chiều hướng đa dạng, nhiều sự lựa chọn, qua đó thu hút một lực lượng công chúng ngày càng đông đảo.
Có những nghệ sĩ khẳng định bằng tài năng nổi bật và sự rèn luyện không ngừng nhưng cũng có người đi lên nhờ sự thông minh, nhạy bén cùng một ê-kip tốt. Hy vọng những người chấm giải có sự sáng suốt và độc lập để nhìn ra những sáng tạo, công phu lao động, kịp thời tôn vinh tài năng xứng đáng, không để những hiệu ứng hình ảnh, kỹ xảo tân kỳ làm phân tán. Đó cũng là một cách để giữ uy tín và đẳng cấp của Giải Âm nhạc Cống hiến của Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam)...