Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2013”, chương trình hài đặc sắc được nhiều khán giả truyền hình trông đợi vào tối giao thừa hằng năm trên VTV, đã chính thức được ghi hình trong 3 ngày 25, 26, 27/1/2013. Táo quân năm 2013 cũng là dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt chương trình hài hấp dẫn này.
Táo quân 2013 tiếp tục thu hút khán giả với những gương mặt nghệ sỹ quen thuộc. |
Ngoài những nhân vật quen thuộc như: Ngọc Hoàng (Quốc Khánh), Nam Tào (Xuân Bắc) và Bắc Đẩu (Công Lý), số lượng Táo trong chương trình năm nay được rút gọn hơn, chỉ còn lại bốn Táo, gồm: Táo Kinh tế (Quang Thắng), Táo Giao thông (NSƯT Chí Trung), Táo Dân sinh (Vân Dung), Táo Văn thể (NSƯT Minh Hằng). Bốn Táo được ngồi trên ghế “chính chủ”, mô phỏng theo chương trình “The Voice - Giọng hát Việt”, chương trình truyền hình thực tế được chú ý nhiều nhất trong năm qua.
Theo NSƯT, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), do bám sát những vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội ở mọi lĩnh vực, nên Táo quân 2013 có nhiều sự mới mẻ về mặt nội dung. Theo đó, với chủ đề giao thông phản ánh câu chuyện về các đề xuất có tính thực tế chưa cao, vấn đề tắc đường, ý thức tham gia giao thông của người dân…; kinh tế phản ánh vấn đề nợ xấu và kiểm soát hoạt động ngân hàng…, bất động sản là tình trạng đóng băng hay bong bóng bất động sản…; giáo dục bàn đến vấn đề cải cách giáo dục, quản lý giáo dục, tâm lý lo lắng của phụ huynh học sinh trong việc chạy trường lớp cho con, tiêu cực trong thi cử…; y tế là câu chuyện nâng cao y đức của y bác sỹ, cần sự cải tổ mạnh mẽ; thể thao là chuyện bóng đá Việt Nam với những nỗi lo về tương lai của nền bóng đá chuyên nghiệp, tình trạng một ông bầu quản lý nhiều đội bóng, dàn xếp tỷ số, giá cầu thủ ảo, lối sống của cầu thủ…; văn hóa là những câu chuyện liên quan đến việc trùng tu di tích văn hóa, sự thiếu hiểu biết dẫn đến phá vỡ tính chất lịch sử của các di tích.
Về hình thức thể hiện, Táo quân 2013 được êkíp thực hiện lựa chọn những hình thức thể hiện cũng rất độc đáo. Táo Giao thông (Chí Trung) có một bản báo cáo bằng thơ về ách tắc, về tai nạn giao thông thảm khốc. Rồi những đề xuất thiếu thực tế như xe chính chủ, thay đổi giờ giấc... Và điểm nhấn bất ngờ là việc Táo Giao thông nộp hồ sơ sang Táo Văn thể đề xuất xin nạn “tắc đường” ở Việt Nam trở thành Di sản văn hóa thế giới…
Trong phần báo cáo của mình, Táo Kinh tế (Quang Thắng) đã mang lên thiên đình điệu nhảy nổi tiếng của ca sỹ Hàn Quốc trong bài hát Gangnam Style. Tuy nhiên, ở Táo quân 2013, ca khúc này được đổi tên thành “Hoang mang Style”, và trên nền nhạc rộn ràng của “Gangnam style”, Táo Kinh tế kể chuyện giá vàng, bất động sản, về mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp với nợ xấu, nợ đọng… ám chỉ tình trạng của nền kinh tế nói chung trong năm qua. Táo Văn - Thể (Minh Hằng) thì kể chuyện buồn của bóng đá và số phận ảm đạm của các cầu thủ khi bị những ông bầu bỏ rơi. Với phong cách biểu diễn sắc sảo, độc đáo, lời thoại hóm hỉnh, hài hước, đặt trong những tình huống hài chắt lọc, đầy chất châm biếm, đả kích…, các Táo mang đến cho khán giả những trận cười nghiêng ngả.
Năm nay, bên cạnh các Táo còn có sự xuất hiện của Thổ địa (Tự Long đảm nhiệm). Trong giai điệu của bài hát “Chiếc khăn Piêu”, Thổ địa Tự Long đã kể những câu chuyện buồn ngang trái về bất động sản, về đất đai, về cuộc sống khốn khổ của người dân trước những dự án treo, những quy hoạch treo…
Một sự thay đổi thú vị nữa là trong một lúc “vui tính”, Ngọc Hoàng đã hoán đổi ngoại hình và tính tình của Nam Tào và Bắc Đẩu. Sự tráo đổi này khiến cho “cô Đẩu” õng ẹo ngày nào đột ngột nói giọng nam, trở thành một chàng trai đúng chất “men”, còn anh Nam Tào lại trở thành một người õng ẹo… Sự thay đổi này vừa tạo ra tính hài hước, vừa chứa đựng ý nghĩa nội dung sâu sắc, đó là nên đặt mình vào vị trí của người khác để dễ thông cảm với nhau hơn.
Điểm mới của chương trình là năm nay, các Táo vào chầu nhưng lại không chỉ báo cáo về lĩnh vực của riêng mình, mà thay vào đó, nội dung báo cáo sẽ khá toàn diện, có sự kết nối, tương tác giữa các lĩnh vực khác nhau.
Chương trình sẽ phát vào đêm giao thừa (tức ngày 9/2).
Bài và ảnh: Phương Hà