Chắc chắn là lời khen ngợi chị cũng không ít?
Đúng là tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, họ thích vai diễn dù bà Phương quá ghê gớm. Tôi nhận được nhiều lời chúc mừng và khen ngợi về diễn xuất. Nhưng điều khiến tôi thấy vui nhất là bộ phim Sống chung với mẹ chồng được nhiều khán giả mọi lứa tuổi yêu mến. Tôi đi đâu cũng được khán giả, thậm chí rất nhiều em nhỏ chào hỏi và xin chụp ảnh chung.
Khán giả đang rất thích sự dữ dội của chị trong vai “mẹ chồng quái đản” thì mới đây lại thấy chị trở lại hiền hậu trong phim mới “Giao mùa”. Chị thích điều gì ở phim và ởriêng nhân vật bà Nga?
"Giao mùa" là bài ca đẹp về Hà Nội, tôi rất thích câu chuyện hay, đẹp, lãng mạn ở Giao mùa. Trong phim, khán giả sẽ thấy một cô Nga rất ít nói, nói rất chậm rãi. Cô Nga sống rất nhẹ nhàng, chăm sóc gia đình bằng tình yêu thương và luôn có sự nhường nhịn mọi người. Khi các anh em, con cháu trong gia đình có gì khó khăn là cô ấy sẵn sàng giúp đỡ, cho hết mọi người tài sản. Cô Nga rất tiết kiệm nhưng là tiết kiệm những nhu cầu của bản thân để dành cho mọi người. Đó là lý do tôi rất thích nhân vật này.
“Giao mùa” đã phát sóng hơn 10 tập nhưng không “hot” được như “Sống chung với mẹ chồng”, theo chị thì vì sao?
Đề tài "Giao mùa" rất hay nhưng không phải là ăn khách, đánh trúng tâm lý khán giả nhiều lứa tuổi nhưSống chung với mẹ chồng. Tuy nhiên, bộ phim cũng mang những giá trị đẹp và rất nhân văn và tôi cũng nhận khá nhiều ý kiến phản hồi tốt về phim Giao mùa. Khán giả của phim sẽ là những người lớn tuổi một chút, luôn nhớ và lưu giữ lại nếp nghĩ, nếp nhà xưa của Hà Nội. Và những người trẻ tuổi nhưng sống chậm với cách nghĩ sâu sắc cũng sẽ rất thích xem phim.
Điện ảnh phía Nam vẫn có nhiều phim hay
Có ý kiến cho rằng, phía Nam hiện nay chưa có những phim tạo sức hút, một phần là bởi diễn viên miền Nam ham chạy show, không tập trung cho vai diễn như miền Bắc. Quan điểm của NSND Lan Hương về vấn đề này?
Tôi không nghĩ vậy. Tôi thấy trong Nam có rất nhiều phim hay đấy chứ, chẳng hạn như: "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Mùa len trâu", "Gái nhảy", "Cánh đồng bất tận", "Scandal"... Có rất nhiều diễn viên miền Nam mà tôi thấy phục các bạn ấy vì các bạn diễn rất giỏi như Thành Lộc, Hồng Vân, và một số bạn trẻ nữa.
Tuy nhiên, đúng là có sự khác biệt giữa cách làm việc giữa diễn viên hai miền Nam - Bắc. Tôi thấy ở ngoài Bắc,diễn viên thường chỉ tham gia đóng từng phim một, ít khi trùng nhau, mà nếu có xảy ra tình trạng đó thì đoàn làm phim sẽ xếp lịch để không bị chồng chéo.
Nếu chạy show quá bận rộn thì đương nhiên tư duy, cảm xúc cho nhân vật sẽ không được sâu sắc, khó kiểm soát được cảm xúc của mình. Chưa nói đến việc chạy show nhiều còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu sức khỏe không tốt khi thể hiện vai diễn sẽ không trọn vẹn.
Phải chăng nghề diễn không “sung sướng” như nhiều người vẫn nghĩ, thưa chị?
Đúng là nghề diễn viên quá vất vả, nếu không tin bạn có thể đi theo đoàn làm phim để xem chúng tôi làm việc trong một ngày. Chẳng hạn như khi quay phim "Sống chung với mẹ chồng", chúng tôi phải mượn một căn nhà để ghi hình. Phim được thu âm đồng bộ, mà cứ đang ghi hình thì lại có tiếng chó sủa hoặc rao vặt. Có những cảnh quay thực hiện năm lần bảy lượt chưa xong.
Có những cảnh tôi phải nói to, mà nói lại tới 5 lần thì bị xước hết tiếng, cảnh Thanh tát Vân phải quay đi quay lại bại cả cánh tay, hay diễn cảnh hôn mà ghi lại nhiều lần không còn giữ được cảm xúc nữa...
Cảm ơn những chia sẻ của chị!