Mới đây, bộ phim kinh dị “Bẫy cấp 3” của đạo diễn Lê Văn Kiệt đã bị cấm phát hành vì cảnh nóng quá đà, nội dung không phù hợp. Đạo diễn thanh minh mình không lạm dụng; các nhà phê bình thì “lắc đầu”, còn khán giả thì đặt câu hỏi, những cảnh nóng trong phim ấy nhằm mục đích gì?
Thế nào là cảnh nóng thẩm mỹ và không thẩm mỹ còn chưa có mẫu số chung. |
Từ những năm 80 của thế kỷ trước, phim Việt đã xuất hiện những cảnh nóng đầy ám ảnh như trong phim “Cô gái trên sông” của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Đến năm 1990 là “Người đàn bà nghịch cát” của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Ở hai bộ phim này, cảnh nóng xuất hiện không nhiều, nhưng lại cần thiết và ám ảnh người xem đến tận cùng.
Ở phim “Cô gái trên sông”, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã thể hiện cảnh nóng trong phim của mình một cách mạnh bạo, dạn dĩ, bởi nhân vật mà bộ phim đề cập là cô gái bán hoa trên sông Hương. Cảnh nóng đó đã trở thành một chi tiết nằm trong cốt truyện phim. Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ: “Cô gái trên sông" cần những cảnh đó vì nhân vật chính là cô gái làm nghề bán thân nuôi miệng. Còn nếu nhân vật này là một cô giáo hay một nữ sinh ở trường Đồng Khánh thì không thể cho những cảnh đó vào được”.
Không thể phủ nhận, cảnh nóng là một “chiêu” nhiều đạo diễn đã khai thác. Nếu được xử lý tốt, cảnh nóng sẽ góp phần nâng cao chất lượng bộ phim. Ngược lại, nếu đạo diễn non tay thì cảnh nóng chỉ gây phản cảm. Khán giả từng ngao ngán với những cảnh nóng thô thiển của “Đẻ mướn”, “Chuông reo là bắn”, nhạt nhẽo trong “Những cô gái chân dài”, “Nụ hôn thần chết”, “Đẹp từng centimet”… Mới đây nhất, bộ phim “Bẫy cấp 3” đã không được ra rạp bởi cảnh nóng quá đà, nội dung không phù hợp. Đặc biệt trailer phim câu khách bằng cảnh giường chiếu, nam nữ trang phục mát mẻ ôm nhau tắm suối trong khi là bộ phim nói về học sinh trung học.
“Nóng hay không nóng, nghệ thuật hay phản nghệ thuật, điều đó còn phụ thuộc vào mục đích của người làm phim và thẩm mỹ của người đạo diễn đến đâu. Nếu mục đích làm cảnh nóng của tôi là trong sáng, thì chắc chắn, tôi sẽ được chấp nhận. Còn nếu không được chấp nhận, đạo diễn hãy xem lại chính mình”- đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh thì cho rằng: “Phim hay ở chỗ khác chứ không phải ở chỗ có nhiều cảnh sex hay ít cảnh sex. Tôi cũng lạ không hiểu sao đọc báo, chỉ thấy người ta toàn bàn đến những cảnh ‘hot’ trong phim. Trong khi, để nâng cao chất lượng phim ảnh còn biết bao nhiêu chuyện cần bàn chứ đâu chỉ có chuyện có cảnh ‘hot’ hay không”.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng cho rằng: “Có những đạo diễn cần cảnh nóng để câu khách vì người ta làm phim lấy đồng tiền làm mục đích, làm phim theo lối bắt chước, thấy phim người ta sex thì mình cũng sex, thấy người ta đồng tính mình cũng đồng tính, người ta làm phim ma mình cũng làm phim ma.
Tuy nhiên, có một sự thật rằng, càng ngày những bộ phim lạm dụng cảnh nóng càng nhiều hơn. Việc bộ phim “Bẫy cấp 3” vừa qua có lẽ là bài học cho các nhà làm phim về việc lấy cảnh nóng làm mồi câu khách.
Hồng Hà