Giành giải thưởng Cánh diều Vàng cho đạo diễn xuất sắc nhất và giải Cánh diều Bạc (không có Cánh diều Vàng) cho thể loại phim tài liệu nghệ thuật, bộ phim "Dòng chảy không tận cùng" (nhóm làm phim Ban Khoa Giáo - Đài THVN; đạo diễn: Đồng tác giả Vũ Minh Bảo - Nguyễn Lê Văn) đã thực sự là một "điểm sáng" của phim tài liệu tại Lễ trao giải Cánh diều năm 2012, đồng thời là một "viên ngọc quý" trong bối cảnh phim tài liệu đang ngày càng "mất chỗ đứng"...
Nhóm làm phim tâm sự, trong một lần tham gia sưu tầm tài liệu cùng gia đình cố Nhà văn Kim Lân, nhóm tác giả đã bắt gặp câu nói của họa sỹ Nguyễn Thị Hiền - là con gái cả của Nhà văn Kim Lân: “Tôi đang đứng ở nơi này, nghĩ về dòng chảy của nghệ thuật hội họa mà tôi đã đi trong suốt cuộc đời. Thầy tôi bảo: “Nó không có khởi đầu và không có kết thúc. Cuộc sống như một món quà, và tôi hạnh phúc vì được sống, được làm việc như một dòng chảy không ngừng, chảy mãi đến hết cuộc đời mình”.
Xuất phát từ suy nghĩ về dòng chảy cuộc đời ấy, nhóm làm phim đã quyết định xây dựng kịch bản phim tài liệu nghệ thuật: “Dòng chảy không có tận cùng”, với lối diễn tả mang tính tự sự của nhân vật.
Bộ phim gồm 7 phần: “Quả đồi cháy ở Nhã Nam”; “Dũng cảm là chính mình”; “Mỗi gương mặt một cuộc đời”; “Trong bóng tối vẫn phải là dòng chảy, là ánh sáng”; “Giao cảm và mầm sống”; “Cội nguồn và những con chữ”; “Dòng chảy không có tận cùng”. Mỗi phần là một trường đoạn đầy chất thơ về triết lý của cuộc đời. Những hình ảnh trong phim đã dẫn dắt người xem về sự lao động nhọc nhằn, gian khó, đầy trăn trở của cuộc đời nữ họa sỹ Nguyễn Thị Hiền. Trải qua nhiều những khúc quanh của cuộc đời, chị đã tin nghệ thuật là sự thăng hoa: Thăng hoa trong sự sáng tạo, và vượt qua mọi nhọc nhằn để đến với sự sáng tạo mới không dừng như một dòng chảy... Dòng chảy có lúc nhanh, lúc chậm, lúc chắt chiu, lúc ồ ạt, lúc dễ dàng, thanh thoát, lúc âm thầm như mạch nước ngầm, lúc vượt lên thác ghềnh, khiến người xem thật sự xúc động.
Bộ phim thực sự đã chinh phục người xem bằng những hình ảnh đơn sơ, giản dị, rất đời thường, từ cảnh những năm tháng chiến tranh trên nóc nhà cao, dân quân bắn máy bay, phía dưới nhìn xuống Hồ Gươm, dàn nhạc giao hưởng, và những họa sỹ đang sáng tác những bức tranh; đến cảnh đẹp của Tây Hồ, những con thuyền, những cảnh vật làng quê, hình ảnh người mẹ đi chợ về...
A.M