Ngay từ những ngày đầu tiên, “Tro tàn rực rỡ” gây bất ngờ khi đạt hàng loạt thành tích đáng nể tại các diễn đàn điện ảnh lớn của thế giới cũng như mang về giải “Khinh khí cầu Vàng” cho phim xuất sắc nhất đầu tiên của điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan phim quốc tế Ba châu lục.
Sau “Cánh đồng bất tận”, “Tro tàn rực rỡ” là phim điện ảnh thứ hai được chuyển thể từ tác phẩm văn học Nguyễn Ngọc Tư bước lên màn ảnh rộng (không kể phim ngắn “Biến mất ở thư viện”).
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ, sau khi biết đến tập truyện “Đảo” của nữ văn sĩ, ông vô cùng ấn tượng về câu chuyện tình yêu, về cái “tứ” rất đẹp được xây dựng trong truyện ngắn “Tro tàn rực rỡ”. Đó là câu chuyện rất đặc biệt về mối quan hệ giữa một người đàn ông và một người đàn bà. Người đàn bà níu giữ sự quan tâm của người đàn ông bằng những câu chuyện vặt vãnh về cuộc sống hàng ngày, về người phụ nữ mà anh ta yêu.
Văn học Nguyễn Ngọc Tư vẫn luôn gây ấn tượng với khán giả bởi những tiếc nuối man mác, bởi cái cách cô kể mọi thứ như nhẹ bẫng nhưng thực chất dữ dội, đau đớn và dằn vặt biết mấy. Thế nhưng, một nguyên tác hay mới chỉ là điều kiện cần cho một tác phẩm chuyển thể xuất sắc. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết, khi làm phim “Tro tàn rực rỡ”, ông chỉ cần thêm thắt một số chi tiết để câu chuyện trở nên hoàn chỉnh hơn. Thế nhưng, những sự “thêm thắt” ấy là để biến “Tro tàn rực rỡ” trở thành một câu chuyện điện ảnh thực sự chứ không phải một dạng mô phỏng văn học.
Bản thân tác giả Nguyễn Ngọc Tư cũng chia sẻ, khi trực tiếp đến thăm trường quay “Tro tàn rực rỡ”, gặp gỡ các diễn viên của đoàn phim, cô “tự dưng xúc động”, nhận ra đây là “cái xương thịt mà mình có muốn cũng không diễn tả ra được sự sống động này”.
“Tro tàn rực rỡ” là tác phẩm lấy phụ nữ và cảm xúc của họ làm trung tâm. Giữa cái xóm Thơm Rơm buồn hiu, quạnh quẽ, có ba người phụ nữ yêu hết mình. Tình yêu của họ rực rỡ, nóng bỏng như lửa cháy. Dẫu đến khi chỉ còn là “tro tàn” thì vẫn là thứ tro tàn rực rỡ nhất, là tàn dư của những điều thiêng liêng không gì có thể thay thế. Khát khao yêu và được yêu của họ lớn hơn tất thảy, hơn cả cái nghèo, hơn cả khoảng cách xa thật xa giữa trái tim ba cô gái và người đàn ông mà họ yêu.
Lựa chọn khai thác về người phụ nữ và khát khao yêu thương của họ, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên gửi gắm “tình yêu” mà ông dành cho một nửa thế giới, cho những tâm hồn nhạy cảm, tự do và rất đỗi cao cả. Vị đạo diễn không “thương hại” người phụ nữ trong phim hay muốn đẩy các cô vào cái tủi hờn, cái đau đớn tột cùng để thỏa mãn lý tưởng của bản thân. Ông kể về ba cô gái và tình yêu của họ theo cách có chút “xa cách”. Ông ngăn góc máy can thiệp quá sâu, không muốn các diễn viên chuyển động cơ mặt, hay nói, hay gào khóc quá nhiều. Ba tình yêu trong bộ phim hiện lên rất đỗi nhẹ nhàng, như thể đó là “chuyện thường tình”, rằng người phụ nữ dù là trước đây hay bây giờ, họ vẫn luôn yêu sâu đậm như thế.
Mối quan hệ giữa đàn ông và đàn bà, đối với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là những chủ đề “không bao giờ cũ”. Bởi vậy, cách diễn đạt của bộ phim cũng phải “không cũ”. Không phải những kỹ thuật, bài vở quá mới lạ, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên kể chuyện với sự kiềm chế của người làm phim. Ông cho khán giả nhiều không gian hơn để cảm nhận, để trăn trở cùng nhân vật.
Từ khi còn là những dự án nằm trên giấy, “Tro tàn rực rỡ” đã có “kinh nghiệm” góp mặt trong các liên hoan phim quan trọng của điện ảnh thế giới như hoạt động thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Cannes, Liên hoan phim Quốc tế Busan, Liên hoan phim quốc tế Lorcano. Cho đến khi đã “thành hình” để đến với khán giả, phim được lựa chọn tranh giải chính thức tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo, sau đó là Liên hoan phim Ba châu lục và thắng giải thưởng danh giá nhất.
"Tro tàn rực rỡ" bắt đầu khởi chiếu tại các rạp ngày 2/12/2022.