Được khởi động từ năm 2017, Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế (International Scratch Creative Programming Olympiad – ISCPO, gọi tắt là Scratch Olympiad Quốc tế) là nơi quy tụ những thí sinh tài năng từ tất cả các châu lục trên toàn Thế giới.
Nhắc tới lập trình và ngôn ngữ Scratch, chúng ta đã được biết đến rằng đây là một lĩnh vực tiêu biểu trong chương trình giáo dục phổ thông mới, có sự tích hợp các kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEAM).
Scratch là cánh cửa dẫn đến thế giới lập trình rộng lớn và Olympic là nơi quy tụ những nhà phát triển và nhà sáng tạo tài năng nhất trong tương lai.
Với mong muốn thúc đẩy các hoạt động giáo dục STEAM cũng như đem tới cơ hội tham dự các sân chơi quốc tế tới toàn thể học sinh Việt Nam, năm 2021, Học viện STEAM đưa Scratch Olympiad đến Việt Nam, chính thức gia nhập vào Ủy ban Olympic Lập trình Scratch Quốc tế và thu được những kết quả hết sức ấn tượng từ phía học sinh cũng như giáo viên tham dự.
Kế tiếp sự thành công đó, mùa giải 2022 này, Cung Thiếu nhi Hà Nội dưới sự bảo trợ của Thành Đoàn Hà Nội cùng Học viện STEAM (STEAM Academy, đơn vị đối tác chiến lược của Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế - ISCPO) phối hợp đem sân chơi này tới toàn thể học sinh và giáo viên đam mê với Scratch. Đây cũng sẽ là sự kiện thường niên mà Học viện STEAM và Cung Thiếu nhi Hà Nội mong muốn đem tới cho các em học sinh cũng như các thầy cô giáo trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.
Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế dành cho đối tượng là học sinh từ 6-18 tuổi và người lớn từ 18 tuổi trờ lên có đam mê và yêu thích lập trình Scratch; được phân loại nhóm tuổi: Sơ cấp – Beginner: Từ dưới 9 tuổi; Trung cấp – Intermediate: Từ trên 9 tuổi đến 13 tuổi; Cao cấp – Advanced: Từ trên 13 tuổi đến dưới 18 tuổi; Chuyên gia – Master: Từ trên 18 tuổi (người trưởng thành).
Cuộc thi gồm 4 vòng: Vòng Sơ khảo đăng ký từ 10/1/2022 đến 15/2/2022, nộp sản phẩm sáng tạo từ 10/1/2022 đến 15/2/2022, thi đấu Quiz ngày 19/2/2022. Vòng Thành phố đăng ký từ 20/2/2022 đến 20/3/2022, nộp sản phẩm sáng tạo từ 20/2/2022 đến 20/3/2022, tổ chức thi từ 26-31/3/2022, công bố kết quả từ 1/4/2022. Vòng Quốc gia đăng ký từ 1/4/2022 đến 15/5/2022, nộp sản phẩm sáng tạo từ 1/4/2022 đến 15/5/2022, tổ chức thi từ 18-25/5/2022, công bố kết quả từ 26/5/2022. Vòng Quốc tế dự kiến tháng 9/2022.
Cuộc thi sẽ gồm hai hạng mục thi đấu. Ở hạng mục Thi đấu Quiz: Thí sinh tham dự tiến hành trả lời bộ câu hỏi qua đường link do Ban tổ chức cung cấp theo các cấp độ nhóm tuổi. Ở hạng mục Sản phẩm sáng tạo, căn cứ nhóm tuổi, thí sinh xây dựng sản phẩm theo chủ đề bằng ngôn ngữ lập trình Scratch: Sơ cấp: Phim hoạt hình, câu chuyện theo chủ đề; Trung cấp – Intermediate: Trò chơi theo chủ đề; Cao cấp – Advanced: Trò chơi theo chủ đề; Chuyên gia – Master: Dự án giáo dục điện tử. Chủ đề sản phẩm sáng tạo là “Ứng dụng của Khoa học – Công nghệ trong học tập và đời sống”.
BTC sẽ trao Giải Vàng cho Top 1% thí sinh với tổng giải thưởng lên đến 5triệu đồng; Giải Bạc cho Top 3% thí sinh với tổng giá trị giải thưởng lên đến 3 triệu đồng; Giải Đồng cho Top 7% thí sinh với tổng giá trị giải thưởng lên đến 2 triệu đồng; Giải Triển vọng cho Top 30% thí sinh với giải thưởng bao gồm hỗ trợ 20% kinh phí Vòng quốc gia.