Sự ghi nhận này phản ánh về sự thịnh hành của hình thức phát hành âm nhạc hiện nay là khá mở rộng, từ CD, album online đến MV.
Bức tranh “MV của năm”
Trong trào lưu nghe nhìn hiện nay, với sự phổ quát của YouTube, các music video (MV) trở nên tiện dụng và là phương tiện phổ biến ca khúc khá hiệu quả. Cũng chính vì vậy mà trong thời gian gần đây việc thực hiện MV của ca sĩ trở nên phổ biến, nó là một trào lưu khá mạnh mẽ trong lĩnh vực âm nhạc đại chúng.
MV “Mona Lisa” của Văn Mai Hương được đưa vào danh sách tham khảo đề cử. |
Trong thời gian qua, không phủ nhận rằng, đã có một vài MV tạo nên tác động lớn mà một bản thu âm (audio) không thể sánh được. Đó là sự bổ trợ của hình ảnh cho ngôn ngữ âm nhạc đã làm cho hiệu quả của ca khúc tăng cao, hoặc mở ra trường liên tưởng cảm xúc rộng lớn hơn. Tuy nhiên, nhìn chung lĩnh vực MV của âm nhạc đại chúng Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, giải Music video của năm ra đời với mong muốn thúc đẩy lĩnh vực MV ngày càng có nhiều khám phá sáng tạo trong việc sử dụng hình ảnh nhằm bổ trợ cho ngôn ngữ âm nhạc để mang đến cho khán giả một ca khúc hấp dẫn đáp ứng cả hai yếu tố nghe và nhìn.
Hạng mục “Music video của năm” nhằm tôn vinh các bài hát (định dạng video) được đông đảo công chúng yêu thích, có phần âm nhạc phù hợp với tiêu chí của giải Cống hiến, phần hình ảnh được sử dụng có ý tưởng, có hiệu quả; được giới thiệu đến công chúng theo quy định thời gian chung của giải Cống hiến”.
Trong Danh sách tham khảo đề cử Cống hiến năm 2016 (công bố hôm 1/3), có 6 MV được đưa ra để tham khảo ý kiến các phóng viên báo chí gồm: “Boom boom” (Đông Nhi); “Buông đôi tay nhau ra” (Sơn Tùng M - TP); “Destiny” (Hồ Ngọc Hà); “Mona Lisa” (Văn Mai Hương); “Thật bất ngờ” (Trúc Nhân); “Ngày mai” (version Vũ điệu cồng chiêng).
“Boom Boom” được xem là MV đánh dấu sự “lột xác” ngoạn mục của nữ ca sĩ Đông Nhi. MV này được đầu tư một cách kỹ lưỡng từ khâu ý tưởng thực hiện, kỹ xảo cho đến việc dám thử nghiệm dòng nhạc trap thời thượng. MV “Boom Boom” tiếp cận xu hướng thế giới với phần quay kỹ xảo 3D. Đông Nhi đã phải chờ hơn 1 tháng mới có thể hoàn thành vì các hiệu ứng khá phức tạp, kỳ công cho MV “Boom Boom”.
MV “Destiny” của Hồ Ngọc Hà là một điển hình cho việc nhanh nhạy trong các xu hướng làm MV ở Việt Nam. Với chất nhạc lạ, bắt tai được hòa âm bởi cùng lúc ba nhạc sĩ Đỗ Hiếu - Dương Khắc Linh - Hoàng Touliver, “Destiny” khiến người nghe bị chinh phục. Cùng với đó, phần hình ảnh của MV “Destiny” cũng được Hồ Ngọc Hà đầu tư mạnh tay.
MV “Buông đôi tay nhau ra” (sáng tác và thể hiện: Sơn Tùng M - TP; ĐD: Đinh Hà Uyên Thư) cách tạo hình cho nhân vật và bối cảnh của MV trẻ trung, hiện đại, gần gũi với phong cách, nhịp sống của thanh niên hiện nay.
MV “Mona Lisa” (sáng tác Châu Đăng Khoa, thể hiện Văn Mai Hương, đạo diễn Tien M. Nguyen) với hình ảnh sinh động, trẻ trung, bắt mắt, tạo hình ảnh của một Văn Mai Hương duyên dáng, trưởng thành hơn nhưng vẫn năng động, trẻ trung.
MV “Ngày mai” (version Vũ điệu cồng chiêng - sáng tác Lưu Thiên Hương, thể hiện Tóc Tiên, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư) tiếp tục lăng xê thành công động tác “vũ điệu cồng chiêng”, tạo được hiệu ứng đám đông và điệu nhảy đã đi vào thực tế sinh hoạt giải trí của công chúng.
MV “Thật bất ngờ” (sáng tác Mew Amazing, thể hiện Trúc Nhân, đạo diễn Nhu Đặng) ý tưởng độc đáo, nội dung châm biếm thực trạng showbiz với hình ảnh hài hước, góc quay khá mới mẻ về mặt bố cục, ngôn ngữ thị giác được chuyển tải sinh động, duyên dáng, tạo được hiệu ứng mạnh đối với người xem.
Người trong giới nói gì?
Trong danh sách tham khảo này, nữ đạo diễn trẻ Đinh Hà Uyên Thư đã góp mặt trong 3 MV là “Buông đôi tay nhau ra”, “Destiny” và “Ngày mai”.
Theo đạo diễn Uyên Thư, lực lượng làm MV hiện nay khá đông và đa phần là các bạn trẻ. “Lực lượng làm MV hiện nay nổi lên nhiều ê kíp như ê kíp của đạo diễn Triệu Quang Huy với style rất riêng, rất rõ ràng và đậm cá tính. Hay ê kíp của đạo diễn Bone Hồ với những sản phẩm rất nhân văn, mang đậm tính triết lý. Ê kíp của đạo diễn Phan Lên lại cho ra đời những sản phẩm rất thời thượng, với việc áp dụng những kỹ xảo, effect vào sản phẩm dance... Ngoài ra, còn rất nhiều ê kíp khác như: Lâm Đạo Đạo, Kawai, Nguyễn Chung... mà mỗi ê kíp đều có cái độc đáo của riêng mình”, đạo diễn Uyên Thư chia sẻ.
Riêng trong lĩnh vực MV, đạo diễn Việt Tú từng 2 năm liên tiếp đoạt giải Đạo diễn Video ca nhạc xuất sắc của chương trình VTV “Bài hát tôi yêu” với 2 MV: “Sói non ngơ ngác” (Kasim Hoàng Vũ) - 2003, “Ngủ ngoan nhé ngày xưa” của Thu Phương - 2004. Trước thông tin về hạng mục MV của năm của Giải Cống hiến, anh cho rằng, việc bổ sung này là một sự rất thức thời và cập nhật của một giải thưởng mang tính hàn lâm cao như Cống hiến, đây là một giải thưởng ý nghĩa cho giới sản xuất MV và là sự động viên dành cho các nghệ sĩ đã đầu tư rất nhiều tâm huyết cho không chỉ phần âm nhạc mà còn là phần ngôn ngữ hình ảnh cho các tác phẩm âm nhạc của mình.
Hy vọng rằng với việc bổ sung thêm hạng mục MV của năm, giải Âm nhạc Cống hiến sẽ bao quát được toàn diện hơn đời sống âm nhạc đại chúng của Việt Nam, vươn tầm thành một giải Grmamy của Việt Nam như kỳ vọng của nhiều nghệ sĩ. Tại giải Grammy, giải Video ca nhạc xuất sắc nhất được trao từ năm 1984.