Khi trẻ con phải… mặc áo rộng

Sau Đức Phúc, thí sinh nhí Hồng Minh đã đăng quang tại “Giọng hát Việt nhí” (tối 24/10) cũng phần nào nhờ sự… định hướng của HLV.


Nếu với Đức Phúc, đó là sự định hướng khôn ngoan của Mỹ Tâm với việc lâu nay nền âm nhạc Việt Nam đang thiếu những con người như Đức Phúc, thật thà đến ngô nghê, không chiêu trò… thì với Hồng Minh, đó là sự định hướng về việc cần “tôn vinh âm nhạc truyền thống” của cặp đôi Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, vốn đã nổi tiếng trong giới về sự khôn ngoan của mình.

Hơn thế nữa, theo như phân tích của người trong giới, việc mời Mỹ Tâm là người hát song ca cùng Hồng Minh trong đêm chung kết, cũng là một “tính toán khôn ngoan” của cặp đôi HLV. Bởi, với lượng fan khủng đủ đưa Đức Phúc tới ngôi vị quán quân, thì sự xuất hiện của Mỹ Tâm cùng cô bé Hồng Minh cũng sẽ kéo được một lượng fan kha khá của ca sĩ “Tóc nâu, môi trầm” bình chọn cho cô bé đồng hương này.

Đêm chung kết Giọng hát Việt nhí.Ảnh: dantri.com.vn

Phải thừa nhận, khán giả giờ cũng dễ bị định hướng, dù đôi khi cũng khá tỉnh táo và có chính kiến, cũng bởi, các HLV đã giỏi đánh vào những “điểm yếu” của nền âm nhạc hiện nay, của thị trường “sao” hiện nay.

Nhưng chính vì thế, mà đêm chung kết “Giọng hát Việt nhí” 2015 thành nhạt. Nhạt không phải ở những tiết mục biểu diễn, mà nhạt ở màn trao giải.

Trong đêm chung kết, thừa nhận cả 3 thí sinh đều xuất sắc, đều là minh chứng cho việc mình có mặt tại đây là hoàn toàn xứng đáng. Tiến Quang ngày càng tiến bộ, mạnh mẽ, nội lực và chững chạc không khác vì một ca sĩ chuyên nghiệp với “Đường chúng ta đi”, với màn song ca “Ước muốn” cùng ca sĩ Thu Minh. Công Quốc giống như một hạt giống quý, với giọng dân ca ngọt không thể ngọt hơn, với sự vững vàng một cách “bẩm sinh”, không cần rèn rũa khi đứng trên sân khấu, hát và hát với niềm say mê thật sự hồn nhiên, con trẻ, nhưng đốn tim khán giả trong liên khúc “Neo đậu bến quê - Lòng mẹ”. Và cuối cùng, Hồng Minh chuyên nghiệp và tiếp tục chuyên nghiệp hơn, tự làm mình “lớn bổng” khi thể hiện màn “Chầu văn Huế” vô cùng khó và ảo diệu, tới những người đã vững trong nghề cũng còn phải e dè… Những màn song ca, những màn đồng ca của cả đội và HLV; dù chỉ là phần tri ân với khán giả đã đồng hành cùng Giọng hát Việt nhí suốt mùa vừa qua; cũng là những tiết mục đáng xem, đáng yêu và đáng nhớ. Sự hồn nhiên, trong trẻo và đơn giản của Team Dương Khắc Linh; sự gắn kết như “những người đi mở đất phương Nam” của Team Cẩm Ly; sự lưu luyến không dời của Team Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang… Tất cả, tạo nên một đêm chung kết xứng tầm, thậm chí xuất sắc hơn cả đêm chung kết những mùa trước. Thậm chí, tâm lý thoải mái, thắng thua không còn quan trọng của các Team, cũng là điều làm nên nét đáng yêu của chương trình. Giây phút Hồng Minh đăng quang, Tiến Quang và Công Quốc đã ôm nhau, cùng sẻ chia, vì với các em, đăng quang hay không thì cũng đã chiến thắng được chính bản thân mình và giành được một vị trí cực kỳ vững chắc trong lòng khán giả.

Tuy nhiên, sau tất cả những màn bùng nổ, những giây phút vỡ òa vui nhộn có, sâu lắng có, da diết có, hào hứng có ấy… lại là màn trao giải quá đơn giản và nhạt nhẽo, sau lời tuyên bố không cần đến cả 1 giây cho cao trào hồi hộp của cặp MC; với ngôi vị quán quân thuộc về cô bé Hồng Minh khiến dư luận chưa “tâm phục khẩu phục”. Khuôn mặt gần như vô cảm của Hồng Minh vào giây phút đăng quang vì thế cũng đã bị đặt dấu hỏi, là liệu có sự sắp đặt kết quả hay không.

Với con trẻ, thắng thua xem ra không phải là tất cả, cũng không nên đặt câu hỏi liệu có sự sắp đặt hay liệu có xứng đáng; bởi giải cũng đã trao rồi, mỗi lời bàn ra, tán vào đều có thể khiến các con tổn thương. Tuy nhiên, cũng không thể vì là con trẻ, mà có thể làm những điều qua quýt, có thể đưa ra một kết quả theo ý người lớn. Bởi với con trẻ, sự công bằng, được đánh giá đúng; vô cùng quan trọng và cũng chính là điều sẽ tạo cho các con niềm tin vào cuộc sống, vào sự tốt đẹp.

Khép lại Giọng hát Việt nhí, cũng nghĩa là bắt đầu một mùa Giọng hát Việt nhí mới. Mong rằng Giọng hát Việt nhí vẫn sẽ giữ được lửa và ngày càng “thắp lửa” hơn trong đời sống âm nhạc; tuy nhiên, nên là đời sống âm nhạc thiếu nhi. Chứ nếu không như mấy mùa qua, cứ như thể xem thiếu nhi thi hát âm nhạc người lớn, nếu không nhìn lên sân khấu mà chỉ nghe, những tưởng đang là cuộc thi Giọng hát Việt, chứ không có chữ “nhí” ở sau. Bởi những ca khúc được chọn đều quá già dặn, đều là ca khúc của người lớn, khiến các con cứ như đứa trẻ mặc áo rộng, quá rộng, lùng bùng. Vẫn hiểu các HLV muốn qua đó, thể hiện kỹ thuật, sự chuyên nghiệp của đội mình; để chinh phục công chúng vốn luôn thích những đèo cao và cao hơn. Nhưng, vậy thì còn đâu sự hồn nhiên con trẻ và hơn nữa, sẽ đến bao giờ mới có thị trường âm nhạc thiếu nhi của Việt Nam…

MA
Tập 4 Giọng hát Việt nhí: Nhiều thí sinh 'chất'
Tập 4 Giọng hát Việt nhí: Nhiều thí sinh 'chất'

Nếu như ở tập 3, khán giả ấn tượng với cô bé gốc nhà nông – Thiện Nhân qua ca khúc Mẹ yêu con thì ở tập 4 tuần này, còn có rất nhiều cô bé cậu bé khác đã “lấy lòng” được các Huấn luyện viên (HLV) và khán giả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN