Theo đó, có 4 sự kiện mỹ thuật, 4 sự kiện nhiếp ảnh trong năm được bình chọn.
Cụ thể, 4 sự kiện mỹ thuật được bình chọn gồm: Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 (2014-2019); sự kiện “Art In The Forest 2019” Không gian nghệ thuật trong rừng (mùa thứ 5); Triển lãm tranh Màu nước Quốc tế; Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á tại Hà Nội - Việt Nam năm 2019.
Theo ông Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 (2014-2019) là một trong những hoạt động mỹ thuật rất có ý nghĩa trong năm 2019. Triển lãm thu hút sự tham gia đông đảo của các họa sỹ, nhà thiết kế, nghệ sỹ, nghệ nhân trên cả nước. Với 280 tác phẩm, sản phẩm tuyển chọn của 189 tác giả, triển lãm giới thiệu tới công chúng những tác phẩm, sản phẩm, những thiết kế, mẫu mã sáng tạo, có giá trị thẩm mỹ, tính ứng dụng trong đời sống, sản xuất, thân thiện với môi trường. “Triển lãm, khuyến khích, định hướng cho các tác giả sáng tác, thiết kế các sản phẩm vừa mang tính ứng dụng, vừa có giá trị thẩm mỹ cao; góp phần kết nối mối liên kết giữa người thiết kế - thợ thủ công - nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng”, họa sỹ Lương Xuân Đoàn chia sẻ.
Bên cạnh đó, triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sỹ tiêu biểu châu Á tại Hà Nội - Việt Nam năm 2019, với sự tham gia của 27 nghệ sỹ, họa sỹ, nhà điêu khắc tiêu biểu của châu Á từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng được đánh giá là sự kiện nghệ thuật đặc biệt. Đây là cơ hội để giới thiệu quảng bá mỹ thuật, đất nước, con người Việt Nam, đồng thời là dịp để công chúng trong và ngoài nước tiếp cận với các phong cách nghệ thuật đa dạng và độc đáo, các tác phẩm đặc sắc của các nghệ sỹ tiêu biểu, hàng đầu của các quốc gia châu Á.
Bốn sự kiện nhiếp ảnh được bình chọn trong năm 2019 gồm: Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2019, Cuộc thi ảnh "Biển đảo quê hương", Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019 (VN-19) và Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội”.
Trong đó, Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2019 là hoạt động nghệ thuật ý nghĩa, là sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng cầm máy trẻ, là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, sáng tạo, tập hợp, phát triển và bổ sung đội ngũ kế cận cho lực lượng nhiếp ảnh Việt Nam. Cuộc thi ảnh "Biển đảo quê hương” là hoạt động quan trọng nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng, góp phần khẳng định chủ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông. Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019 (VN-19) là cuộc thi có số lượng ảnh dự thi cao nhất, ảnh đạt giải thưởng và nhiều chủ đề nhất trong 10 lần tổ chức, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp giữa các nhà nhiếp ảnh trong nước và quốc tế.
Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội” là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Các tác phẩm của cuộc thi ảnh “Tự hào Hà Nội” đều có tính nghệ thuật cao, chân thực, giàu cảm xúc, ghi lại những khoảnh khắc đẹp, thể hiện niềm tự hào Hà Nội, một Hà Nội phát triển, hiện đại, năng động nhưng vẫn luôn giữ được nét thanh lịch, văn minh.
Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, cho biết, trong năm 2019 có khá nhiều cuộc thi, sự kiện nhiếp ảnh nổi bật được đề xuất. 4 sự kiện Nhiếp ảnh tiêu biểu được hội đồng cân nhắc, lựa chọn và bầu ra những sự kiện tốt nhất.
Sự kiện mỹ thuật hạn chế được nhắc đến trong năm 2019 là sự kiện Bảo vật quốc gia - bức tranh sơn mài "Vườn xuân Trung Nam Bắc" của họa sỹ Nguyễn Gia Trí bị hư hại. Cụ thể, trong quá trình Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành vệ sinh, bảo quản tác phẩm đã xảy ra sai sót, hư hại, do bột chu và giấy nhám được sử dụng để làm sạch và đánh bóng mặt tranh. Các chuyên gia đánh giá bức tranh đã bị tổn hại. Về mặt tinh thần, không khí, không gian và phần hồn của tác phẩm bị hư hại. Về vật chất, các mảng vỏ trứng bị trơ, trắng bệch, mảng dát vàng, mảng son bị mài mòn và hư hại về bề mặt tranh.
Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, sự kiện này là hồi chuông cảnh tỉnh đối với đơn vị bảo quản, lưu giữ các tác phẩm mỹ thuật cũng như đối với những người làm công tác bảo quản, phục chế di sản.