Mỗi người xem đều có thể soi mình vào gương ở tác phẩm "Xã hội" để suy nghĩ về chính xã hội. Ảnh: L.S
|
Cả 4 tác phẩm đều có chất liệu chính là những cành đào khô. Khi hết Tết, những cành đào trở thành rác. Các nghệ sĩ đã sử dụng thứ rác này để tạo nên các tác phẩm. Việc biến rác trở thành thứ hữu ích, giá trị thông qua nghệ thuật, các nghệ sĩ muốn truyền thông điệp: Con người cần có thái độ tích cực với môi trường sinh thái và xã hội.
Ở tác phẩm “Xã hội” của nghệ sĩ Yến Năng mang ý nghĩa hãy chọn cho mình cách sống tích cực. Tác phẩm nổi bật nên 2 hình nhân với mái tóc như bay trong gió lốc, được tạo hình bằng cành đào rác đứng đối diện nhau, trên phần mặt có dán gương lồi. "Xã hội mặc dù rất đông đúc, trừu tượng, nhưng vấn đề xã hội có tốt đẹp hay không lại là do cách ứng xử của từng người một với nhau chứ không phải với nhiều người trong cùng một lúc", nghệ sĩ Yến Năng chia sẻ.
Tác phẩm “Hạt và Mầm” của nghệ sĩ Hà Huy Mười. Ảnh: L.S |
Tác phẩm “Hạt và Mầm” của nghệ sĩ Hà Huy Mười với điểm nhấn bởi kích thước và những tấm gương đỏ phản chiếu từ nhân của hạt mầm đang cựa mình tách ra. Còn “Nỗi nhớ rừng” của tác giả Lê Đức Hùng khiến người xem day dứt về nạn phá rừng. “Nỗi nhớ rừng” nổi bật với 2 lưỡi cưa được tạo hình để hở những cành đào rối và hiệu quả thị giác là hình cái cây. Đây chính là tác phẩm “Cây cưa” đoạt giải Biếm họa báo chí Cup Rồng tre lần IV 2014 do báo Thể thao và Văn hóa tổ chức được tác giả chuyển thể sang điêu khắc. Mặc dù khác nhau về chất liệu, nhưng có thể thấy tính chất "biếm họa" của tác phẩm này vẫn không thay đổi và đặc biệt, nói như Lê Đức Hùng, tác phẩm vẫn còn nguyên tính thời sự.
Với những chủ đề rừng, nhưng tác giả nữ duy nhất của triển lãm là Phạm Thị Hồng Sâm lại chọn tác phẩm của mình là “Cá Voi” - một con cá voi khổng lồ đâm xuyên cột nhà trưng bày, mắt được làm bằng vỏ chai nước khoáng cỡ to, đuôi quẫy chạm trần nhà. Theo tác giả, cá voi là con vật to lớn nhất đại dương, nhưng có vẻ như mong manh và luôn nằm trong sách đỏ được bảo vệ. Đây là một vấn đề sinh thái đang được nhân loại quan tâm, tranh cãi, động vật có nguy cơ tuyệt chủng.
Các tác giả cùng giới thiệu về một triển lãm không có ngày kết thúc. Ảnh: L.S |
Triển lãm không có ngày kết thúc nên công chúng có thể thưởng lãm chùm tác phẩm được kết từ những cành đào khô bỏ đi bất cứ lúc nào.